คำแนะนำก่อนเรียนการแต่งกาพย์


คำแนะนำก่อนเรียน

การแต่งกาพย์

  • ตัวชี้วัด ท ๓๑๑๐๑  กำหนดให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ต้องสามารถแต่งบทประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์ได้  โดยในระดับชั้น ม.๔ นักเรียนจะศึกษาฉันทลักษณ์ของอินทรวิเชียรฉันท์  

  • ในการศึกษาเรื่องนี้ให้นักเรียนลงทะเบียนเรียนเพื่อเข้าชั้นเรียนทุกคนได้ที่




  • ก่อนที่เราจะเรียนรู้ฉันทลักษณ์ของอินทรวิเชียรฉันท์  ครูอยากให้นักเรียนฝึกการแต่งกาพย์  โดยเฉพาะกาพย์ยานี ๑๑  ให้คล่องเสียก่อน  เพราะกาพย์ยานี ๑๑  มีลักษณะฉันทลักษณ์เหมือนกันกับอินทรวิเชียรฉันท์  แตกต่างกันเพียงอินทรวิชียรฉันท์จะมีบังคับคำให้เป็น ครุ  ลหุ  ซึ่งเราจะมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันในตอนเปิดภาคเรียน  ในวันนี้ให้นักเรียนศึกษาเรื่องที่จะเรียนเรียงลำดับ ดังนี้
๑.กาพย์ยานี ๑๑

๒.กาพย์ฉบัง ๑๖

๓.กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘



  • เมื่อศึกษาฉันทลักษณ์ของบทประพันธ์ทั้ง ๓ เข้าใจดีแล้ว ลองฝึกแต่งดูนะคะ  ลองกำหนดหัวข้อและจำนวนบทเอง  เปิดภาคเรียนครูจะให้ฝึกแต่งส่งครูอีกครั้ง  แล้วพบกันตอนเปิดภาคเรียนค่ะ


การแต่งกาพย์

https://www.youtube.com/watch?v=8aXY9HOuWak






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานเวตาล

กาพย์ฉบัง ๑๖

นิทานชาดก